Cách đây nhiều năm, nhắc đến Phú Quốc, người ta liên tưởng ngay đến những làng chài hoang sơ, vắng vẻ. Giờ đây, Phú Quốc đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác. Nhiều công trình quy mô được xây dựng, hạ tầng hiện đại, cư dân đông đúc, chuỗi dịch vụ đa dạng. Từng đoàn du khách cả trong nước và quốc tế tấp nập ghé thăm tạo nên không khí nhộn nhịp suốt 365 ngày trong năm.
Năm 2015, Phú Quốc vẫn còn thưa vắng trải nghiệm. Thời điểm đó, Tập đoàn Sun Group chọn Phú Quốc là điểm đến mới trong hành trình làm đẹp những vùng đất. Cho đến nay, sau 7 năm, Sun Group đã hình thành tại đây một hệ sinh thái du lịch giải trí, nghỉ dưỡng và đầu tư đa dạng, với nhiều công trình biểu tượng mang phong cách thiết kế độc đáo. Cáp treo Hòn Thơm chính là hạng mục được triển khai đầu tiên trong quần thể vui chơi giải trí biển của Tập đoàn Sun Group tại Nam đảo.
Vào thời điểm khai trương, cáp treo Hòn Thơm đã xác lập kỷ lục cáp treo ba dây vượt biển dài nhất thế giới. Thay vì tốn 30 phút đi bằng cano theo đường biển, du khách có thể rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn 15 phút. Đồng thời, hành trình gần 8 km trở nên thú vị hơn khi được ngắm toàn cảnh biển và những thuyền bè rực rỡ sắc màu từ trên cao.
Cáp treo Hòn Thơm xuất phát từ thị trấn An Thới, băng qua các đảo Hòn Rỏi, Hòn Dừa tới Hòn Thơm – một hòn đảo xanh hoang sơ, thơ mộng. Tại đây, Sun Group đã bắt tay xây dựng khu vui chơi giải trí Sun World Phu Quoc sở hữu công viên nước quy mô lớn và nhiều trò chơi hấp dẫn. Thời gian tới, một quần thể du lịch giải trí, nghỉ dưỡng và đầu tư với tên gọi Hon Thom Paradise Island sẽ tiếp tục được Sun Group đầu tư tại nơi này, với định hướng trở thành “hòn đảo tỷ phú” dành riêng cho giới nhà giàu và siêu giàu, lấy hình mẫu từ những điểm đến nổi tiếng trên thế giới như Bora Bora, Monaco hay Maldives…
Theo đó, Tập đoàn Sun Group phát triển hòn đảo này dựa trên tổng hòa của ba giá trị: thiên nhiên đẹp – công trình kiến trúc độc bản – chuỗi tiện ích, dịch vụ cao cấp. Tương lai, khi Hon Thom Paradise Island đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo mới ấn tượng cho Phú Quốc, tạo thêm một điểm đến “không thể bỏ qua” cho du khách giàu có đến từ khắp nơi trên thế giới.
Trong hành trình 7 năm qua, Sun Group không ngừng nỗ lực xây dựng hệ sinh thái du lịch – nghỉ dưỡng – giải trí quy mô tại Phú Quốc. Trong đó phải kể đến khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay khai trương vào năm 2016, dựa trên ý tưởng về trường đại học Lamarck cuối thế kỷ 19.
Khu nghỉ dưỡng được thiết kế bởi kiến trúc sư lừng danh thế giới Bill Bensley với những phòng nghỉ mang kiến trúc mở sang trọng, được trang trí những gam màu rực rỡ, lấy cảm hứng từ các khoa và các phân khu trong một trường đại học giả tưởng. Nếu “khoa Kiến trúc được thiết kế là một nhà hàng lộng gió ngay trên bãi biển, “khoa Hóa học” là một bar sôi động, thì “khoa Giáo dục thể chất” trở thành trung tâm thể dục và spa.
Nhờ thiết kế ấn tượng và các dịch vụ cao cấp, năm 2017, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã được bình chọn là Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới do World Travel Awards – được mệnh danh là “giải Oscar của ngành du lịch” trao tặng. Đồng thời, Spa by JW trong resort này được vinh danh Spa mới tốt nhất thế giới trong khuôn khổ giải thưởng World Spa Awards diễn ra cùng năm đó.
Không chỉ có nghỉ dưỡng hạng sang, Phú Quốc còn đang dần trở thành hòn đảo của nghệ thuật và lễ hội. Bãi Đất Đỏ ở An Thới vốn vô danh trên bản đồ du lịch Việt Nam trước kia, nay trở thành Thị trấn Hoàng Hôn – nơi được ví von là “vùng đất của lễ hội, tình yêu và văn hoá”. Giữa thiên nhiên khoáng đạt, cả thị trấn nổi bật với sắc màu rực rỡ mang cảm hứng từ thị trấn Amalfi (Italy), với lối thiết kế tinh tế trên địa hình giật cấp theo nhiều cao độ, tựa lưng vào núi biếc, hướng mặt ra đại dương xanh ngọc. Khi đến đây, khách tham quan sẽ được ngắm nhìn những dãy nhà phố thương mại đủ sắc màu, các căn nhà mái ngói đỏ tươi rực rỡ, san sát nhau men theo những con đường uốn lượn.
Tại Thị trấn Hoàng Hôn, không khó để bắt gặp những công trình biểu tượng có thiết kế độc đáo như Tháp đồng hồ – được lấy cảm hứng từ tháp chuông St. Mark’s Campanile (Italy) với chiều cao 75 m màu đỏ gạch. Hay ngôi làng Central Village nằm dưới chân tháp đồng hồ nổi bật với khách sạn hạng sang La Festa Phú Quốc, Curio Collection by Hilton quy mô hơn 200 phòng hướng tầm nhìn thẳng ra Cầu Hôn và rất tiện để chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn buông trên mặt biển Phú Quốc.
Tâm điểm của Thị trấn Hoàng Hôn chính là Cầu Hôn, công trình được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới của Phú Quốc, thực hiện bởi nhà thiết kế người Italy Marco Casamonti. Cây cầu là tổng hòa của kết cấu và nghệ thuật, hai nhánh cầu mỗi nhánh dài 400 m tựa như hai dải lụa mềm vươn mình ra giữa trùng khơi, xích lại gần mà không chạm vào nhau và ranh giới bé nhỏ ấy sẽ “đón” mặt trời lúc hoàng hôn đẹp nhất vào khoảng Giáng sinh hàng năm.
Cách Cầu Hôn không xa là “bảo tàng nghệ thuật” Sun Signature Gallery do bậc thầy kiến trúc Bill Bensley thiết kế, là nơi lưu giữ những dấu ấn kiến trúc, nghệ thuật giữa thế kỷ 20. Trong đó, những dấu ấn nghệ thuật, kiến trúc, nội thất và hội họa ở thời đại này được tái hiện qua những món đồ nội thất tinh tế, đường nét thiết kế sống động, hoa văn, cầu thang, chiếu nghỉ, hành lang, đèn trang trí, đồng hồ treo tường, ghế ngồi hay thảm trải sàn… Điểm nhấn đặc biệt tại Sun Signature Gallery là ballroom tại tầng 3, được đầu tư cầu kỳ với hàng chục nghìn viên mica nhiều màu sắc đính thủ công trên tường, mái vòm nơi cao nhất lên tới 22 m, đèn chùm nặng 500 kg với những chi tiết làm bằng vỏ sò tự nhiên và pha lê. Hệ thống đèn chiếu sáng, âm thanh hiện đại giúp nơi đây trở thành điểm tổ chức sự kiện, hội nghị quy mô lớn và độc đáo tại Phú Quốc.
Cuối năm 2022, Sun Group giới thiệu “Kiss The Stars – Nụ hôn giữa ngàn sao” – show diễn đa phương tiện trên biển ở Thị trấn Hoàng Hôn. Được sản xuất bởi ECA2, công ty đứng sau 60 show diễn đa phương tiện đình đám tại 17 quốc gia, Kiss The Stars hội tụ nhiều công nghệ tiên tiến kết hợp giữa ánh sáng, nước, lửa, laser và âm nhạc độc đáo. Điểm nhấn là sân khấu lên tới gần 1.000 m2 và hệ thống 3 vòm chiếu. Show diễn cho phép mỗi khán giả trở thành chính nhân vật trong câu chuyện, cùng lên chuyến tàu du hành qua đa chiều không gian và thời gian, với sự biến hóa đa dạng của khung cảnh, hiệu ứng nước, lửa, laser, ánh sáng và tới đây là pháo hoa…
Trải qua một hành trình dài, Phú Quốc từ một nơi hoang sơ và thưa thớt trải nghiệm, nay đã trở thành phố đảo sầm uất suốt 4 mùa. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2010, lượng khách du lịch đến với đảo ngọc chỉ khoảng 300.000 lượt. Đến năm 2019, con số này đã tăng lên hơn 4 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 600.000 lượt khách quốc tế, mang về doanh thu du lịch trên 5.700 tỷ đồng, chiếm trên 90% tổng doanh thu du lịch của toàn tỉnh Kiên Giang. Năm 2022, đảo ngọc đón hơn 4,7 triệu lượt khách, tổng doanh thu ước đạt 7.294 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch năm.
Nếu như cách đây 10 năm, Phú Quốc gần như không có cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 5 sao thì hiện nay, riêng thành phố đảo này đã sở hữu khoảng 20.000 phòng lưu trú, trong đó có hơn một nửa đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao.
Song song với sự phát triển cơ sở hạ tầng, Phú Quốc dần được lấp đầy bởi những công trình biểu tượng và các hoạt động trải nghiệm, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Khách du lịch đến đảo ngọc không chỉ được ngắm cảnh thiên nhiên rừng biển kỳ vĩ, ngụp lặn giữa làn nước trong xanh tại bãi Sao, bãi Dài, bãi Trường, bãi Gành Dầu, bãi Kem… mà còn để trải nghiệm chuỗi dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chất lượng quốc tế.
Phú Quốc cũng dần trở thành điểm đến được khách quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Năm 2019, tờ CNN bình chọn đảo ngọc là 1 trong 19 điểm đến tốt nhất châu Á. Trang này cũng từng bình chọn nơi đây lọt Top 5 địa điểm du lịch đáng đến một lần trong đời ở châu Á – Thái Bình Dương trong mùa thu, cùng với Thành Đô (Trung Quốc), Fukuoka (Nhật Bản), đảo Jeju (Hàn Quốc) và Perth (Australia). Cùng năm đó, tờ Telegraph của Anh có một bài viết miêu tả Phú Quốc như “hòn đảo thiên đường” với nhiều lời khen ngợi về hệ sinh thái đa dạng, bãi biển xanh đầy nắng, ẩm thực hấp dẫn, người dân thân thiện. Năm 2020, Phú Quốc đứng thứ 7 trong “Top 25 điểm đến mới nổi” do trang tư vấn du lịch TripAdvisor công bố.
Ngày 8/1/2021, Phú Quốc đã trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, với định hướng trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước, khu vực và thế giới. Trong một năm sau đó, du khách đến đảo ngọc cũng ghi nhận sự phát triển nhanh chóng về hạ tầng du lịch trên đảo. Trong tương lai, với những chính sách đầu tư thông thoáng, sự đồng hành của những tập đoàn lớn, đảo ngọc hứa hẹn sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn sánh tầm sánh ngang với Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) hay xa hơn là Maldives, Hawaii (Mỹ), Venice (Italy)…
Nội dung: Thu Hương – Thiết kế: Duc Tran